Khi khách hàng đặt bút ký hợp đồng mua thang máy của một đơn vị nào đó thì bên cạnh được cung cấp một bản vẽ chi tiết hố thang thì còn được giám sát trong suốt quá trình xây dựng. Bất cứ khi nào cần, Quý khách có thể liên hệ để được anh em kỹ thuật trực tiếp có mặt tại công trường để phối hợp với các bên liên quan, để đảm bảo hố thang được xây đúng kỹ thuật.
Thế nhưng nếu phía thầu xây dựng ít kinh nghiệm trong việc thi công những nhà có thiết kế thang máy, khả năng đọc bản vẽ kém, làm không cẩn thận hoặc do chính sự tác trác của giám sát kỹ thuật từ công ty thang máy có thể dẫn đến các sai sót không đáng có.
Trong bài viết này không nói về những sai làm mà nguyên nhân xuất phát từ bên thi công, thiết kế kiến trúc mà sẽ tập trung vào nguyên do từ phía kỹ thuật viên giám sát hố thang của công ty thang máy. Mặc dù những lỗi này ít xảy ra nhưng không phải là không có, thế nên bài viết này được viết ra với mục đích để:
Đây có thể nói là lỗi đặc biệt nghiêm trọng, trường hợp hố thang xây rộng hơn kích thước tiêu chuẩn thì xử lý còn đơn giản, nhưng ngược lại, nếu hố thang làm bé hơn thì để khắc phục sẽ rất phức tạp.
Nếu sai lệch quá nhiều so với kích thước tiêu chuẩn thì sẽ phải thiết kế lại cabin, sản xuất cabin bé hơn, như thế sẽ có những hậu quả sau:
Để xẩy ra tình trạnh hố thang xây bé hơn kích thước thiết kế ban đầu là do trước khi đổ bê tông phần hố pít thang máy, kỹ thuật thang máy đã không kiểm tra.
Thế nên để tránh bi như thế thì khi ghép cốt pha, đan sắt hố pít xong, trước khi đổ bê tông thì nhân viên phía công ty thang máy cần phải có mặt tại công trình để kiểm tra lại toàn bộ kích thước hố thang máy để kịp thời phát hiện sai sót nếu có.
Sai sót trong quá trình xây dựng là không thể tránh khỏi, không có bất cứ một thầu xây dựng nào dám cam kết hố thang máy thẳng tưng từ trên xuống dưới. Chỉ có sai số ít hay nhiều mà thôi, chính vì thế khi thiết kế hố thang thì chúng tôi cũng đã dự trù vấn đề đó và đã cộng thêm phần sai số xây dựng.
Thế nhưng, trước khi cho sản xuất cabin thang máy thì cán bộ giám sát cần phải kiểm tra lại độ nghiêng của hố, nếu phát hiện tình trạng bị nghiêng, xoắn vỏ đỗ thì cần phải điều chỉnh ngay kích thước cabin. Nếu không thì sau này phải thay lại cabin.
Khi tiến hành sản xuất thang thì trong nhà máy cần phải có đầy đủ các thông số trong đó có chiều cao từng tầng, tổng chiều cao công trình để cung cấp đủ số lượng rail dẫn hướng, cáp tải, cáp governor,...và trách nhiệm thống kê chiều cao tầng thường sẽ thuộc về nhân viên giám sát.
Thế nhưng, có trường hợp anh em ra ngoài công trường lấy thông số trên bản vẽ thi công hoặc chỉ đo tượng trưng một tầng nào đó rồi dùng chung cho các tầng còn lại thế nhưng không phải nhà nào cũng có chiều cao tầng giống nhau.
Chính vì vậy sẽ dẫn tới tình trạng sai lệch số liệu thực tế và số liệu nhân viên giam sát cung cấp cho sản xuất, từ đó sẽ dẫn tới hai tình huống như sau:
Ví dụ: Hợp đồng ký với khách hàng là thang máy lắp cho 5 tầng thế nhưng khi xây dựng chủ nhà tăng hoặc giảm số tầng phục vụ và giám sát công trình không biết điều đó dẫn đến thang máy chuyển tới để lắp đặt sẽ thiếu hoặc bị thừa tầng.
Đây là lỗi rất hiếm xẩy ra, nhưng không phải là không có. Nguyên nhân là do chủ đầu tư khi thay đổi thiết kế không báo và nhân viên giám sát của công ty cung cấp thang máy làm việc tách trách, không sát sao công trình.
Để xảy ra tình trạng sai lêch số tầng phục vụ giữa thang được chuyển tới và số tầng thực tế sẽ làm thiệt hai kinh tế, mà người chịu phạt trước tin là cán bộ tư vấn giám sát.
Nếu thang liên doanh khắc phục còn dễ, ngược lại nếu thang nhập khẩu nguyên chiếc thì chi phí khắc phục sẽ rất cao.
Trên đây là một số lỗi thường thấy mà nhân viên giám sát xây dựng hố thang máy có thể gây ra trong quá trình công tác. Để tránh những tình huống như thế thì mỗi người cần phải nâng cao trách nhiệm của mình, cần phải có mặt tại công vào những thời điểm quan trọng của quá trình xây dựng hố thang như khi làm móng, khi làm phòng máy.
Nguồn: cauthangmay.com